
1. ความเป็นผู้นำ ทีมงานที่แข็งแกร่งได้นั้นจำเป็นจะต้องมีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ และมีความเป็นผู้นำสูง ดังนั้นผู้นำคือผู้ที่นำทีมทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานโดยคำนึงถึงคำว่า "พวกเรา" ต้องแสดงให้สมาชิกในทีมเห็นว่านี่คืองานของพวกเรา ทำงานเพื่อความสำเร็จร่วมกัน ไม่ใช่สำเร็จแค่ผู้นำ นอก...

การสร้างแรงกระตุ้นในการทำงานให้กับพนักงานภายในทีมของคุณ คือความท้าทาย ซึ่งยังคงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญลำดับต้นๆ หากไม่มีพนักงาน บริษัทก็ไม่สามารถเริ่มต้นดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่คุณควรเอาใจใส่ หาวิธีใหม่ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานในการทำงานแต่ละวัน คุณ...

เชื่อว่าหลายคนบนโลกใบนี้คงคุ้นชื่อ คุ้นตากับชายที่มีนามว่า แจ๊ค หม่า เป็นอย่างดี ซีอีโอ เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีนอย่าง Alibaba เช่นกันหลายต่อหลายครั้ง แจ๊ค หม่า ถูกเชิญหรือเดินทางไปตามประเทศต่างๆ เพื่อพูดคุยทางด้านการค้า การลงทุน รวมถึงขึ้นเวทีพูดให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหาร ทำธุรก...

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ ทำให้หลายๆ องค์กรต่างก็ต้องปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขัน การทำงานทุกอย่างจะมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิผล (Effective ness) ของงานมากขึ้น *** ประสิทธิผล หมายถึง การทำงานที่มุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จภายใต้การใช้ทรัพยากรที่กำหนดให้โดยคำนึงถึงเป้าหมาย ...

“คุณรู้สึกอย่างไรต่อการประชุม?” เป็นปุจฉาซึ่ง จอห์น ซี. แม็กซ์เวลล์ ตั้งคำถามไว้ในผลงานเขียนของเขา กับหนังสือชื่อ “ขุมทองของผู้นำ” โดยเฉพาะถ้าคุณสังกัดอยู่ในกลุ่มผู้นำส่วนใหญ่ การประชุมคงไม่ใช่เรื่องที่คุณโปรดปรานนัก! แม็กซ์เวลล์เปรียบเปรยเรื่องนี้ไว้อย่างมีอารมณ์ขันเหลือเฟือว่า การประชุมส...

วันนี้อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ 7 ความผิดพลาดของมนุษย์เงินเดือน ขอให้คุณเรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่นและเก็บไว้เป็นบทเรียนก่อนชีวิตตัวเองจะประสบพบเจอ 7. คิดถึงเรื่องวางแผนลาออกจากงาน ในวันที่ตัวเองไม่อยากทำงานแล้ว วินาทีที่คุณพร้อมจะวางแผนลาออกจากงานจริงๆ คือตั้งแต่วินาทีแรกที่คุณเข้า...

โดยทั่วไปแล้วมนุษย์เงินเดือนจะทำงานกันเป็นทีม น้อยมากที่จะเป็นวันแมนโชว์ การย้ายทีม หรือเจอเพื่อนร่วมทีมใหม่ๆ เป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยๆ บทความจาก Inc ชิ้นนี้จะทำให้การปรับตัวเข้ากับคนใหม่ๆ ทำได้ง่ายขึ้นค่ะ คิดว่านำไปใช้ได้กับทั้งทีมใหม่และที่ทำ...

วัฒนธรรมที่หลายองค์กรปลูกฝังไว้ให้กับพนักงานทุกคนในองค์กร เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงงาน ลดความสูญเสีย เพิ่มประสิทธิภาพ โดยกระตุ้นทั้งคิดและทำผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ 5ส, QCC, Kaizen, ISO และอื่นๆอีกมาก ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้องค์กรมีรากฐาน...

กฎ 80/20 เป็นกฎที่ช่วยเราได้มากที่สุดกฎหนึ่งในบรรดาแนวความคิด ของการบริหารเวลาและชีวิต มันมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หลักปาเรโต ตามชื่อของบิดาแห่งหลักการนี้ ที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเต็มว่า วิลเฟรโด้ พาเรโต (Vilfredo Pareto) ซึ่งได้เขียนอธิบายหลักกา...

เมื่อพูดถึงเรื่องบุคลิกภาพที่ดีนั้น มักมีจุดเริ่มต้นาจากความมั่นใจก่อนสิ่งอื่นใด เจ๊เชื่อว่าหากเรามีความมั่นใจ ไม่ว่าเราจะประกอบอาชีพไหน เราก็สามารถทำทุกอย่างออกมาได้ดี แต่เหนือสิ่งอื่นใด หลายคนก็ยังคงมีปัญหาเรื่องความไม่ค่อยมั่นใจ ทำให้เป็นอุปสรรคเวลาทำง...

ต้องยอมรับว่าการพูดในที่สาธารณะสำหรับใครหลายๆคนเป็นเรื่องที่ยาก ถึงขั้นกลัวการพูด ต้องมีการหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญสถานการณ์ดังกล่าวเลยทีเดียว ดังนั้นเราจะมาพูดถึงทักษะการพูดในที่สาธารณะ ที่จะช่วยให้เราพูดในที่สาธารณะได้ดีขึ้น ทั้งนี้จะแบ่งเทคนิคออกเป็นสองช่ว...

จากการสัมภาษณ์ชาวอเมริกันที่อายุเกิน 70 ปีขึ้นไป จำนวน 1,200 คน โดยมีคำถามว่า “จากประสบการณ์ชั่วชีวิตคุณ อะไรคือบทเรียนสำคัญที่สุดที่อยากจะฝากไว้ให้ลูกหลาน” ผลการสัมภาษณ์ได้ถูกนำมาเขียนเป็นหนังสือชื่อ 30 Lessons for Living โดยมีบทเรียนสำคัญ 10 ข้อ ที่สามารถเตือนสติ เพื่อให้ชาวออฟฟิศอย่างเร...